Với nhiều cô gái, truyện đam mỹ giúp họ thỏa mãn tưởng tượng về một tình yêu mà nữ giới không phải chịu khổ sở. Còn với chính quyền Trung Quốc, thể loại này đe dọa cấu trúc xã hội.

Đáp ứng mộng mơ tình yêu của các cô gái

Megan Walsh, tác giả của cuốn sách The Subplot: What China is Reading and Why it Matters, cho biết tiểu thuyết đam mỹ lôi cuốn phụ nữ vào những câu chuyện lãng mạn, không có những khó khăn như ở ngoài thực tế.

Không có áp lực kết hôn, không bị bắt buộc phải sinh con, ham muốn tình dục được thể hiện một cách thoải mái và hành động không sợ phán xét là những thứ mà Walsh dẫn ra.

"Họ thích việc không một cô gái nào phải chịu đau khổ trong tình yêu. Họ thích việc những rủi ro, đau lòng và tổn thương trong tình yêu không xảy đến với nữ giới", nữ tác giả phân tích thêm.

Aiqing Wang cho biết thêm truyện đam mỹ gây được tiếng vang với các cô gái còn bởi các nam chính được xây dựng là những chàng trai điển trai, với vẻ cuốn hút một cách tự nhiên.

"Chúng cũng cho phép người đọc thỏa mãn ham muốn về cơ thể đàn ông của họ một cách 'tự do' - điều thường bị coi là nhạy cảm trong xã hội nói chung", Wang nói.

Truyện, phim đam mỹ có đông độc giả là nữ giới, ở độ tuổi còn trẻ đón đọc và theo dõi thường xuyên.

Vào những năm 1990, các tiểu thuyết có chủ đề "boys' love" (tình yêu nam - nam) nở rộ ở Nhật Bản, xong lan sang các thành phố Hong Kong và Đài Loan, trước khi lan rộng ở Trung Quốc.

Ngày nay, những người hâm mộ truyện đam mỹ tự gọi mình là “phụ nữ thối”, một thuật ngữ bắt nguồn từ “fujoshi”, mang nghĩa những cô gái hư trong tiếng Nhật Bản.

Ban đầu, truyện đam mỹ “chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong thị trường xuất bản” ở Trung Quốc, nhưng tốc độ phổ biến và nổi tiếng sau đó ở mức nhanh chóng.

Nhưng chính quyền Trung Quốc không mấy hài lòng với xu hướng này. Khi đồng tính luyến ái vẫn bị coi là mối nguy đe dọa phá vỡ cấu trúc gia đình truyền thống, các nhà chức trách ở nước này đã tìm cách hạn chế độc giả tiếp cận nội dung truyện đam mỹ.

Diễn đàn Jinjiang Literature City, trước áp lực của chính quyền, phải ra chính sách nghiêm ngặt đối với các tác phẩm có yếu tố tình dục. Để lách luật, các tác giả đăng tải bản đầy đủ, có chứa nội dung nhạy cảm ở một trang web khác.

Các phiên bản được chuyển thể thành phim truyền hình hay điện ảnh cũng bị loại bỏ những chi tiết lãng mạn giữa các nhân vật chính.

Một số nhà văn viết truyện đam mỹ đã bị phạt tù với lý do vi phạm các quy định về nội dung khiêu dâm. Năm 2014, một tác giả có tên Big Grey Wolf bị kết án 3 năm rưỡi tù giam. Năm 2018, một nữ tác giả khác họ Liu chịu án tù 10 năm.

Năm 2019, cảnh sát đã bắt giữ 8 nhà văn đam mỹ, một trong số họ chịu án 4 năm tù.

Hiện tại, người viết thay vì mô tả trực tiếp các cảnh tình dục đồng tính, sẽ dùng câu chữ miêu tả theo lối ẩn dụ nhằm tránh vi phạm. Tuy vậy, các nhà chức trách mới đưa ra cách khác: khuyến khích độc giả báo các tác phẩm đam mỹ vi phạm, đổi lại thưởng cho họ mã khuyến mãi, cho phép họ mua thêm các cuốn khác thuộc thể loại truyện này.

Bất chấp những nỗ lực, hàng triệu fangirl vẫn say mê và tìm đủ cách "lách" để đọc truyện tình yêu nam - nam.

“Mọi người muốn có những câu chuyện hay, vì họ không thể có được tình yêu hoàn hảo như vậy trong đời thực", Wang khẳng định.

Sự bất công với phụ nữ luôn ẩn mình trong xã hội hiện đại

Khi nghiên cứu về nhiều mặt của đời sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội… phần lớn dữ liệu được thu thập từ nam giới, hoặc không phân biệt giới tính khi tiến hành khảo sát. Từ đó các nhu cầu của phụ nữ không được quan tâm đúng mức. Cuốn sách Phụ nữ vô hình của tác giả Caroline Criado Perez mang đến cho người đọc một cái nhìn khác về bình đẳng giới. Bình đẳng không nằm ở việc đặt hai giới ngang nhau khi suy xét một vấn đề cụ thể. Sự công bằng đến từ việc nhìn nhận một cách đúng đắn về các hạn chế của phụ nữ từ đó giúp họ thể hiện hết khả năng của mình và không bị tụt lại phía sau.

Ngày quốc tế phụ nữ tiếng Hàn là 세계 여성의 날 /segye yeoseongui nal/. Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày toàn cầu tôn vinh những thành tựu xã hội, kinh tế, văn hóa và chính trị của phụ nữ.

Ngày quốc tế phụ nữ tiếng Hàn là 세계 여성의 날 /segye yeoseongui nal/. Ngày quốc tế phụ nữ là một ngày lễ toàn cầu được tổ chức hàng năm vào ngày 8 tháng 3 để kỷ niệm những thành tựu văn hóa, chính trị và kinh tế xã hội của phụ nữ.

Đây cũng là tâm điểm trong phong trào quyền phụ nữ, tập trung vào các vấn đề như bình đẳng giới, quyền sinh sản, và bạo lực và lạm dụng đối với phụ nữ.

Liên hợp quốc bắt đầu kỷ niệm ngày quốc tế phụ nữ vào năm 1975, được coi là năm quốc tế phụ nữ. Năm 1977, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã mời các quốc gia thành viên công bố ngày 8 tháng 3 là ngày lễ chính thức của Liên hợp quốc vì quyền phụ nữ và hòa bình thế giới.

Một số từ vựng về ngày quốc tế phụ nữ tiếng Hàn:

세계 여성의 날 /segye yeoseongui nal/: Ngày quốc tế phụ nữ.

여성단체 /yeoseongdanche/: Hội phụ nữ.

여권 주장자 /yeogwon jujangja/: Nữ quyền.

양성평등 /yangseongpyeongdeung/: Bình đẳng giới.

Một số mẫu câu chúc nhân ngày quốc tế phụ nữ trong tiếng Hàn:

1. 나는 당신이 한 모든 것에 대해 정말로 감사하고 싶습니다. 행복한 여성의 날.

/naneun dangsin-i han modeun geos-e daehae jeongmallo gamsahago sipseubnida. haengboghan yeoseong-ui nal/.

Tôi thực sự muốn cảm ơn bạn vì tất cả những gì bạn đã làm. Chúc mừng ngày Phụ Nữ.

2.  어머니께서는 나에게 절대 울지 말고 실패할 때마다 일어나는 법을 가르쳐 주셨습니다. 행복한 세계 여성의 날

/eomeonikkeseoneun na-ege jeoldae ulji malgo silpaehal ttaemada il-eonaneun beob-eul galeuchyeo jusyeossseubnida. haengboghan gugje yeoseong-ui nal/.

Mẹ tôi đã dạy tôi không bao giờ được khóc và phải đứng dậy bất cứ khi nào tôi thất bại. Chúc mừng ngày quốc tế phụ nữ mẹ.

3. 여성은 용기, 희망, 생명의 전형입니다. 이 여성의 날에 여성들을 위한 세상을 훨씬 더 나은 곳으로 만들겠다는 서약을 합시다.

/yeoseong-eun yong-gi, huimang, saengmyeong-ui jeonhyeong-ibnida. i yeoseong-ui nal-e yeoseongdeul-eul wihan sesang-eul hwolssin deo na-eun gos-eulo/.

Phụ nữ là hình ảnh mẫu mực của lòng dũng cảm, hy vọng và cuộc sống. Vào ngày Phụ nữ này, chúng ta hãy cam kết làm cho thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn nhiều cho phụ nữ.

Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ SGV - ngày quốc tế phụ nữ tiếng Hàn là gì.

– Sông là dòng nước chảy thường xuyên tương đối ổn định trên bề mặt lục địa các dòng sông hầu hết đều đổ ra biển; nơi tiếp giáp với biển được gọi là cửa sông. Trong một vài trường hợp, sông chảy ngầm xuống đất hoặc khô hoàn toàn trước khi chúng chảy đến một vực nước khác.

– Các con sông nhỏ cũng có thể được gọi bằng nhiều tên khác nhau như suối, sông nhánh hay rạch. Không có một chuẩn nào để gọi tên gọi cho các yếu tố địa lý như sông, suối, mặc dù ở một số quốc gia, cộng đồng thì người ta gọi dòng chảy là sông, rạch tùy thuộc vào kích thước của nó.

– Các con sông là một thành phần quan trọng trong vòng tuần hoàn nước, nó là các bồn thu nước từ nước mưa chảy tràn, tuyết hoặc nước ngầm và vận chuyển các loại nước này ra biển.

– Phụ lưu là một dòng sông đổ nước vào dòng sông chính hoặc hồ nước, vùng đổ nước này gọi là cửa sông, cũng là nơi kết thúc của phụ lưu đó, còn điểm chung với sông chính thì gọi là điểm hợp lưu.

– Chi lưu hay phân lưu là những nhánh sông từ sông chính tỏa ra, tại đó nước của sông chính được chia ra, chảy đi và đổ ra biển hay vào sông khác. Thường thì phân lưu được hình thành trong vùng châu thổ cửa sông hay gần các hồ.

– Thông thường, sông được chia làm hai loại là sông chính và sông nhánh (hay nhánh sông). Sông chính là sông có độ dài lớn nhất hoặc có diện tích lưu vực hay lượng nước lớn nhất; sông nhánh là sông chảy vào sông chính.

– Các con sông nhìn chung có thể phân thành sông chảy trên vùng có bồi tích hoặc sông chảy trên vùng có đá gốc hoặc hỗn hợp. Các con sông chảy trên vùng có bồi tích có các lòng dẫn và đồng bãi bồi là do chúng tự tạo thành sông chảy trên đá gốc hình thành khi dòng sông xâm thực sâu cắt qua khỏi lớp trầm tích hiện đại và cắt vào lớp đá gốc nằm bên dưới.

– Quá trình này diễn ra ở những khu vực từng trải qua các kiểu biến động địa chất như nâng lên (làm tăng gradient của sông) hoặc ở những khu vực có thành phần đá cứng làm cho con sông dốc đến mức nó không thể tích tụ các bồi tích hiện đại.

– Sông chảy trên đá gốc thường rất ít có bồi tích trên đáy của chúng; các vật liệu này là đối tượng dễ xâm thực trong lòng sông.

– Các sông bồi tích có thể phân chia theo hình dạng kênh dẫn như uốn khúc, bện tết, lang thang, hoặc thẳng. Hình dạng của một con sống bồi tích bị khống chế bởi các yếu tố như nguồn cung cấp trầm tích, thành phần vật chất, lưu lượng, thực vật trong lưu vực và nâng cao đáy sông.